รับวิเคราะห์ปัญหาเครื่องยนต์

12228 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รับวิเคราะห์ปัญหาเครื่องยนต์

                                                  รับวิเคราะห์ปัญหาเครื่องยนต์
                                            
 
เครื่องมือวิเคราะห์ปัญหาเครื่องยนต์ 


 




OBD"
ย่อมาจาก On-Board Diagnostics
 
 
     
(ในปัจจุบันเป็น generationที่  2หรือ OBD-II ) คือ แผงวงจรคอมพิวเตอร์ที่จะแสดงอาการผิดปกติของเครื่องยนต์ทุก ๆ อย่างไว้อย่างละเอียดแม่นยำ และจะทำหน้าที่เป็นตัวรวบรวมเซ็นเซอร์ทุกจุดไม่ว่าจะเป็นความสมบูรณ์ของการ เผาไหม้ของเครื่องยนต์ซึ่งอาจจะหนาไปหรือบางไป (ส่วนผสมของอากาศกับเชื้อเพลิง) กำลังไฟไม่เพียงพอ น้ำในหม้อน้ำแห้ง โดยเจ้า "OBD" นี้เป็นมาตรฐานที่กำหนด ขี้นร่วมกันโดย SAE และ ISO โดยกำหนดมาตรฐานวิธีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางดิจิตอลระหว่างระบบคอมพิวเตอร์ ที่ติดตั้งบนรถยนต์ ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยไอเสีย(Emission) กับเครื่องสแกนข้อมูล OBD-II ทั้งด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ ตำแหน่งการติดตั้ง รหัสบันทึกความบกพร่องที่ตรวจพบ(Malfunction Indicator Light : MIL) โดยมีผลบังคับใช้สำหรับรถยนต์ที่จำหน่ายในอเมริกาตั้งแต่รุ่นปี 1996 เป็นต้นมา
 
 
    ส่วนที่เป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ใช้รถยนต์หรือผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการ ซ่อมรถยนค์ก็คือ การอ่านรหัสผิดพลาดที่ ECU (Electronic Control Unit
                                     


 
กล่องเครื่อง หรือ กล่องcomputer)บันทึกไว้ และเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบผ่านทางไฟ Check Engine หรือ ใช้สำหรับอ่านค่าอินพุทจากเซ็นเซอร์หรือสถานะต่างๆแบบเรียลไทม์ที่ECU มองเห็นและใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจและใช้ควบคุมเครื่องยนต์เช่น ความเร็วรอบ ความเร็วของรถยนต์ โหลดของเครื่องยนต์อุณหภูมิเครื่องยนต์ อุณหภูมิอากาศ Fuel Trim สถานะของระบบควบคุม Open/Closed loop ออกซิเจนเซ็นเซอร์ และอื่นๆอีกมากมายเพื่อใช้ในการตรวจวิเคราะห์อาการผิดปกติของเครื่องยนต์
    อุปกรณ์สำหรับติดต่อกับระบบ OBD มีหลายแบบให้เลือก เริ่มตั้งแต่อุปกรณ์พื้นฐานที่สามารถอ่านและลบรหัสที่ ECU ตรวจพบและ บันทึกไว้เพียงอย่างเดียว ไปจนถึงระดับAdvanceที่สามารถคำนวณค่าอัตราการใช้น้ำมันขณะขับรถได้ก็มี ที่นิยมใช้กันมากมักเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์พีซี หรือโน๊ตบุ้คซึ่งสามารถแสดงข้อมูลเป็นและพล็อตกราฟได้ และอุปกรณ์ที่ต่อร่วมกับเครื่อง Palmและ Pocket PC (ล่าสุดมีApplicationในiPhoneแล้ว ใช้การเชื่อมต่อผ่านWLAN)
                                                              

                           
                                                                                      
 

ในหลายๆอู่ ก็คงอยากจะมีเครื่องมือดีๆไว้ใช้เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าท่าน
เพื่อความรวดเร็วในการซ่อมแซมตามจุดต่าง ยิ่งถ้าเป็นรถใหม่ด้วยแล้วละก็งานมันไม่หมูเลย

สำหรับไฟ
Check Eng หรือไฟอื่นๆโชว์ขึ้นมา
จุดไหนที่เสียละ เซนเซอร์มีเป็น 10 20 จุด
ท่านจะไล่ทีละตัวหรือป่าว
หรือท่านจะใช้เครื่องมือเช็คดี ว่ามันเป็นที่จุดไหนกันแน่
.....ท่านคิดว่าอันไหนมันจะเร็วกว่ากันล่ะ.....
สำหรับอู่ ลูกค้าทุกคนคงอยากให้รถเค้าทำเสร็จเร็วๆอยู่แล้วและผมเชื่ออย่างนั้น

Powered by MakeWebEasy.com